ลอยอังคารที่สัตหีบ : ตอนที่ 3

ลอยอังคาร

เมื่อเริ่มออกเรือเดินทาง (ประมาณ 11.50 น.) ทาง นาวาโท ดำรง ได้แนะนำภูมิทัศน์ที่อยู่บริเวณใกล้ๆ โดยรอบให้พวกเราฟัง ... โดยกล่าวว่า ที่บริเวณอ่าวสัตหีบนี้ ทางกองทัพเรือ ได้สงวนไว้สำหรับ ลอยอังคารและอัฐิโดยเฉพาะ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่งในพื้นที่สัตหีบ ซึ่งนับว่าจุดที่เราลอยอังคารนี้ เป็นสถานที่ที่เหมาะอย่างยิ่งที่เราจะฝากอัฐิและอังคารของบุคคลที่เราเคารพ ของบุคคลที่เรารัก ไว้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครองอยู่บริเวณนี้และฝากไว้กับองค์บิดาแห่งทหารเรือไทย คือ เสด็จเตี่ย - กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

ตลอดการเดินทางจากท่าเรือไปถึงจุดลอยอังคาร นาวาโท ดำรง ได้นำพวกเราสวดในพิธีการต่างๆ ตั้งแต่ การไหว้อังคาร การบูชาเจ้าแม่นทีและท้าวสีทันดร จนถึงจุดที่ ลอยอังคาร (โดยท่านยังสวดบทพระคาถาชินบัญชร จนถึงจุดที่เราจะทำการลอยอังคาร อีกด้วย) เมื่อเรือมาถึง ก่อนจะทำการลอยอังคาร ท่านก็ได้ให้คติธรรม และบทกลอน ที่ซาบซึ้งจนทำให้พวกเราที่อยู่บนเรือถึงกับน้ำตาร่วงด้วยความอาลัย

เมื่อถึงเวลาลอยอังคาร ทางเจ้าหน้าที่จะไม่ให้เราเป็นคนลอยเองเพราะกลัวจะเป็นอันตราย โดยเวลาลอย ทางเจ้าหน้าที่ทหารเรือ จะเป็นตัวแทนนำลอยให้ โดยให้ทุกคนแตะที่ตัวต่อๆกันและตั้งจิตอธิษฐาน พร้อมกล่าวว่า "จุติ จุตัง อะระหัง จุติ" 3 ครั้ง ซึ่งหมายความว่า ให้ผู้วายชนม์เคลื่อนไปสู่ที่ใหม่ต่อไป คือไปจุติเกิดใหม่ในภพภูมิที่ดี ที่มีความสุข ... หลังจากนั้น เรือก็วน 3 รอบ และเจ้าหน้าที่ก็ให้ญาติๆทุกคนโปรยดอกกุหลาบเพื่อเป็นการอำลาเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะให้พวกเราทุกคน ตั้งจิตอุทิศบุญกุศล ที่พวกเราได้ทำมาตั้งแต่ครั้งอดีตชาติจนถึงปัจจุบันชาติ ให้ถึงคุณพ่อ ขอให้คุณพ่อได้มาอนุโมธนารับผลบุญที่พวกเราทั้งหมดได้ทำให้นี้ และหากแม้ดวงวิญญาณของคุณพ่อไม่สามารถมารับได้ในขณะนี้ ก็ขอฝากความอนุเคราะห์ไว้กับพญายมราช หากเมื่อพบเจอกับคุณพ่อเมื่อใด ก็ขอให้ท่านได้บอกบุญให้คุณพ่อได้มาอนุโมธนารับผลบุญกุศลที่พวกเราตั้งใจทำให้นี้ด้วยเถิด ...

ลอยอังคาร สัตหีบ

ลอยอังคาร สัตหีบ

หลังจากนั้นก็เดินทางกลับ โดยถึงท่าเรือแหลมเทียน และขึ้นฝั่งในเวลาประมาณ 12:50 น. ใช้เวลารวมประมาณ 1 ชั่วโมงพอดี ซึ่งภายหลังทาง จนท. แจ้งให้ทราบว่าปกติจะมีการแนะนำสถานที่ต่างๆบริเวณรอบๆมากกว่านี้ แต่เนื่องจากมีกลุ่มเมฆฝนที่ตั้งเค้าเคลื่อนใกล้เข้ามา จึงเห็นควรว่าน่าจะรีบกลับฝั่งก่อนฝนจะมา

ลอยอังคาร สัตหีบ

ท่าเรือแหลมเทียน

ก็เป็นอันเสร็จ พิธีลอยอังคาร ได้อย่างครบถ้วนกระบวนความ และได้สร้างความประทับใจเป็นอย่างมากกับพวกเราทุกคน ... หลังจากกลับขึ้นฝั่งแล้ว คุณลุงที่มาด้วยยังว่า ทางเจ้าหน้าที่นั้น สวดแบบจัดเต็มเลยทีเดียว เพราะเท่าที่คุณลุงเคยได้ไปลอยอังคารที่อื่นๆ ไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน โดยที่ผ่านมาจะพบแต่สวดแบบสั้นๆ ไม่ได้จัดเต็มแบบที่มาครั้งนี้เลย ซึ่งท่านชมว่ามันยอดเยี่ยมมาก ... อีกทั้ง ป้าๆน้าๆ ที่มาด้วยในการลอยอังคารครั้งนี้ ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ดีมากและประทับใจมาก ทั้งบรรยากาศ (ที่มีลมพัดเย็นสบาย และน้ำทะเลเขียวใส) และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ เจ้าหน้าที่ทหารเรือ นาวาโท ดำรง มีจันทร์ ที่ได้ช่วยดำเนินการต่างๆในการลอยอังคารครั้งนี้ ให้พวกเราได้อย่างไร้ที่ติ จนทำให้ การอำลาคุณพ่อในครั้งสุดท้ายนี้ แม้จะมีความเศร้าความอาลัย แต่ก็เป็นความเศร้าและความอาลัยที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น ความซาบซึ้ง และ ความสบายใจ ...

- JoJho (บันทึกเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2556)

- ลอยอังคาร สัตหีบ : ตอนที่ 1

- ลอยอังคาร สัตหีบ : ตอนที่ 2

- ลอยอังคารที่ไหนดี ?